แนวคิดการออกแบบ

Job:

ASRS x AGV Project

Client :

SCG Prepack Thailand Co., Ltd. (SCGP)

Location:

Samutsakhon, Thailand

Status:

Completed in December,2022

Pallet type/size

E (Euro)-Type / 1.2mx1.2mx1.6m

Capacity

About 4,000 location

Rack Type

Double Deep

System type

Stacker crane
Double deep

Max Load Weight

700 KG
(Include Pallet)

วิธีคิดเบื้องหลังงานออกแบบของ SCG Prepack ที่AEI Solution ได้มีโอกาสในทุกๆขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ออกแบบ ดีไซน์ คลังสินค้าไปจนถึงก่อสร้างอาคารและระบบเพื่อพัฒนาคลังจัดเก็บสินค้าภายใต้โจทย์สำคัญคือ บริหารจัดการทุกขั้นตอนของสายการผลิตเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยโซลูชั่นที่ดีที่สุด และให้มีพื้นที่จัดเก็บสินค้าเพิ่มขึ้นได้มากที่สุด ภายใต้พื้นที่อาคารจัดเก็บคลังสินค้าเดิม ทั้งยังต้องรองรับพาเลทรูปแบบเฉพาะของลูกค้าได้ด้วย อาทิเช่น แม่พิมพ์ (Mold) ,วัตุดิบ (Raw Material) และสินค้าระหว่างการผลิต (WIP) ในขณะเดียวกันก็ต้องประยุกต์ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) เดิมที่ใช้งานอยู่ให้ทำงานสอดคล้องเชื่อมต่อทั้งระบบเครน,การทำงานของรถAGV และระบบ WMS (Warehouse management system) ของAEI Solution เพื่อพัฒนาให้เป็นระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) ที่มีคุณภาพมากที่สุด

ซึ่งแน่นอนว่าการวางแผนขั้นตอนการดำเนินงานครั้งนี้จึงต้องมีความละเอียดรอบคอบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เพราะจะไม่ใช่แค่การดำเนินงานภายใต้หลักการทางวิศวกรรม มาตรฐานในก่อสร้าง หรือหลักความปลอดภัยเพียงแค่นั้น แต่จะต้องออกแบบและวางแผนการทำงานของระบบรถAGV ให้เข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนนี้ให้ทำงานสอดคล้องร่วมกันได้อย่างเกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกด้วย

แรกเริ่มเดิมทีเป็นอาคารคลังสินค้าที่สูง รวบรวมสินค้าในทุกๆProcess การทำงานเช่น Lamination Process (กระบวณการสร้างบรรจุภัณฑ์) ,Forming Process (กระบวณการขึ้นรูป) และPrinting Process (กระบวณการพิมพ์) เป็นต้น จึงเป็นสาเหตุให้ต้องมีการจัดเก็บ แม่พิมพ์ (Mold) ,วัตุดิบ (Raw Material) และสินค้าระหว่างการผลิต (WIP) ไว้ด้วยกันในพื้นที่คลังสินค้าที่มีอยู่อย่างจำกัด บนชั้นวางแบบManual (Selective rack) ทั่วๆไป อย่างหนาแน่นและไม่เป็นระบบระเบียบ จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการค้นหาสินค้าอยู่บ่อยครั้ง เช่น ”หาของไม่เจอ เบิกของไม่ครบ หรือเบิกของผิดประเภท” เป็นต้น จนทำให้เกิดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนต่อเนื่องมากมาย ทั้งเพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งแรงงาน อุปกรณ์, Material Handling, และระยะเวลาในการผลิตล่าช้าออกไปอีกด้วย

AEI Solution จึงเสนอให้มีการรื้อชั้นวางสินค้าเดิมออกเพื่อปรับปรุงพื้นที่อาคารและวางแผนให้พร้อมสำหรับงานติดตั้ง ASRS Solution อย่างเต็มระบบ ประกอบไปด้วยระบบเครน SRM Double deep เพิ่มพื้นที่จัดเก็บสินค้าให้ลึกถึง2พาเลท บนความสูง 20 เมตร เหมาะสมกับจำนวนสินค้าต่อSKU, ระบบขนย้ายสินค้าด้านหน้าด้วยรถราง(RGV) และระบบRGVสำรองเพื่อจัดเก็บ WIP (สินค้าระหว่างการผลิต) และMold(แม่พิมพ์) ให้ทำงานรับส่งสินค้าเข้าไลน์ผลิตและกระจายสินค้าเข้าเครนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือรถ AGV-FMR ที่เลือกนำมาทำหน้าที่รับ-จ่ายสินค้า วัตุดิบและแม่พิมพ์ระหว่างไลน์ผลิตสอดประสานการทำงานของทุกๆระบบเข้าด้วยกัน ผ่านการสั่งงานโดย PDA(Personal Digital Assistants) ร่วมกับระบบWMS และMES เกิดเป็นระบบASRS อย่างสมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งยังเพิ่มความแม่นยำในการรับสินค้าของระบบ ด้วยการอ่านบาร์โค้ด ชั่งน้ำหนัก วัดขนาด แก้ไขทุกปัญหาในการจัดการคลังสินค้าที่เคยเกิดขึ้นได้อย่างครบถ้วน ตอบโจทย์มากที่สุด

“การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้วย่อมดีเสมอ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกเรื่อง
บางเรื่องมีคุณค่าในตัวมันเอง เราก็ไม่ควรจะไปเปลี่ยนอะไรแต่ก็ใช่ว่าจะไม่ทำอะไรเลย ”

ด้วยเหตุนี้ AEI Solution จึงได้ออกแบบพาเลทพิเศษขึ้นมา Customize ให้เหมาะสมกับสินค้า วัตถุดิบ และแม่พิมพ์ที่มีรูปแบบแตกต่างกันเช่น พลาสติกม้วน, พลาสติกแผ่นรีดขนาดใหญ่ ตลอดจนแม่พิมพ์บรรจุภัณฑ์รูปทรงต่างๆ ทีมเซลล์ดีไซน์ก็ได้ทำการออกแบบพาเลทขึ้นมาโดยเฉพาะ ให้สอดรับกับรูปร่างของสินค้าได้เป็นอย่างดีทั้งยังรองรับการรับส่งสินค้าด้วย AGV-FMR และเครนได้อีกด้วย

รวมถึงเรายังได้วางแผนการนำระบบการทำงาน ASRS Solution ทั้งหมดที่เราออกแบบมาประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบERPเดิมของลูกค้า ให้ทำงานสอดคล้องกันกับระบบWMS พัฒนาโดยAEI Solution ยกระดับมาตรฐานการจัดเก็บของคลังสินค้าให้เป็น Smart Warehouse 4.0 อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ตอบโจทย์ขีดข้อจำกัดและปัจจัยเฉพาะของลูกค้าได้ครบถ้วน

เหนือสิ่งอื่นใดก็ไม่ลืมที่จะคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างยั่งยืนทั้งการก่อสร้าง การติดตั้ง ไปจนถึงการใช้งานจริงให้ได้มากที่สุดตามหลักมาตรฐานสากล ส่งเสริมกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มุ่งมั่นจะเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์อ่อนตัวชั้นนำของประเทศ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้รองรับความต้องการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่ดีที่สุดไปจนถึงต่างประเทศและระดับโลก