แนวคิดการออกแบบ

Job:

ASRS Project

Client :

Global Green Chemical (PTTGC)

Location:

Rayong, Thailand

Status:

Completed in October,2022

Pallet type/size

Close face / 1.2mx1.2mx1.6m

Capacity

About 5,000 location

Rack Type

Multi Deep

System type

Stacker crane
Multi deep

Max Load Weight

1,350 KG
(Include Pallet)

วิธีคิดเบื้องหลังงานออกแบบของ GGC ที่ AEI Solution ได้มีโอกาสในทุกๆขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ออกแบบ ดีไซน์ คลังสินค้าไปจนถึงก่อสร้างอาคารและระบบเพื่อพัฒนาคลังจัดเก็บสินค้าภายใต้โจทย์สำคัญคือ เพิ่มปริมาณการจัดเก็บสินค้าให้ได้มากที่สุดภายใต้พื้นที่อาคารจัดเก็บคลังสินค้าเดิม ในขณะเดียวกันก็ต้องประยุกต์ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) เดิมที่ใช้งานอยู่ให้ทำงานสอดคล้องเชื่อมต่อกับระบบ WMS (Warehouse management system) ของAEI Solution เพื่อพัฒนาให้เป็นระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เหนือสิ่งอื่นใดในทุกๆขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะต้องดำเนินงานภายใต้ความปลอดภัยในการทำงานเหนือกว่าระดับมาตรฐานสากลทั่วๆไป เนื่องด้วยสินค้าจัดเก็บเป็นวัสดุเคมีชีวภาพ วัสดุไวไฟ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนทุกๆProcess ให้มีคุณภาพ คำนึงถึงความปลอดภัยทำงานสอดคล้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

แรกเริ่มเดิมทีอาคารสำหรับจัดเก็บสินค้านั้นเป็นการจัดเก็บสินค้าบนชั้นวางแบบManual (Selective rack) ในพื้นที่จำกัด และค่อนข้างหนาแน่น ไม่เป็นระบบระเบียบเกิดข้อผิดพลาดในการค้นหาสินค้า เช่น ”หาของไม่เจอ เบิกของไม่ครบ หรือเบิกของผิดประเภท” เป็นต้น อีกทั้งยังมีขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนเนื่องด้วยพื้นที่ในคลังสินค้าจำกัดเมื่อผลิตเสร็จแล้ว ต้องลำเลียงสินค้าเพื่อไปจัดเก็บในพื้นที่คลังอื่นก่อน เพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งแรงงาน อุปกรณ์, Material Handling และค่าเช่าคลังสินค้าขึ้นไปอีกมาก

AEI เสนอการรื้อชั้นวางสินค้าเดิมออก ปรับปรุงพื้นอาคารเดิมซึ่งหากต้องการเพิ่มปริมาณการจัดเก็บ น้ำหนักกระทำจึงมากขึ้นตามไปด้วย จึงต้องขุดหลุมเพิ่มลงไปเพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างอาคาร เพิ่มเสาเข็มพร้อมคานรับแรงใหม่ และวางแผนให้พร้อมสำหรับติดตั้งระบบ ASRS ให้ทำงานสอดคล้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเลือกใช้เครนระบบ SRM with Shuttle (Crane with shuttle) ให้จัดเก็บสินค้าในแนวลึกได้ลึกถึง 10พาเลท สามารถชาร์จแบตเตอรี่Shuttle ได้โดยอัตโนมัติ เพิ่มระบบลำเลียงด้านหน้าให้มีระบบส่งพาเลทอัตโนมัติ รับสินค้าเข้าจากไลน์ผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งยังเพิ่มความแม่นยำในการรับสินค้าของระบบ ด้วยการอ่านบาร์โค้ด ชั่งน้ำหนัก วัดขนาด แก้ไขทุกปัญหาในการจัดการคลังสินค้าที่เคยเกิดขึ้นได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์

“นึกภาพว่าเราใช้งานเองจริงๆ คิดจากพื้นฐานก่อนเลยว่าอะไรที่เป็นปัญหามากที่สุด สิ่งไหนสำคัญมากที่สุด
ต่อให้พื้นที่จำกัดแค่ไหน มาตรฐานสูงแค่ไหน เรายิ่งจะต้องทำให้มันเป็นไปได้แล้วตอบโจทย์เราได้จริงๆ ”

ด้วยเหตุนี้ AEI Solution จึงได้เพิ่มการติดตั้งระบบ Fire production เข้าไปด้วยการติดCeiling และหัวsprinker ยกระดับความปลอดภัยให้พื้นที่จัดเก็บสินค้าปัจจุบัน อาทิเช่น เมทิลเอสเทอร์, แฟตตี้แอลกอฮอล์ และกลีเซอรีน เป็นต้น วางแผนรองรับกลยุทธ์ของลูกค้าที่มุ่งมั่นจะพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์เคมีชีวภาพ เชื้อเพลิงชีวภาพ ตลอดจนพลาสติกชีวภาพในอนาคตอย่างยั่งยืน ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความปลอดภัยเหนือระดับมาตรฐานสากลสูงสุด อีกทั้งประยุกต์ระบบERPเดิมที่ใช้อยู่ ให้ทำงานสอดคล้องกับระบบWMS พัฒนาโดยAEI Solution ยกระดับมาตรฐานการจัดเก็บสินค้าให้เป็น Smart Warehouse 4.0 อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ตอบสนองวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจ เพิ่มพูนขีดความสามารถด้านการผลิตเคมีชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน และมีคุณค่า