Crane Unit-Load

เหมาะสำหรับคลังสินค้า ที่มีการบริหารจัดเก็บสินค้าในรูปแบบพาเลท สินค้าขนาดใหญ่ มีน้ำหนักและพื้นที่สำหรับการจัดเก็บที่จำกัด โดยลักษณะการทำงานของเครนอัตโนมัติ Unit-load แบ่งออกเป็นดังนี้

single deep

สำหรับสินค้าที่อยู่ในช่องจัดเก็บพาเลต (Pallet) แนวลึกได้ 1 แถว ทำหน้าที่เบิกจ่าย หรือจัดเก็บสินค้าทั้งเข้า และออกได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ใช้ความยาวของงาเครน (Telescopic Fork) ยื่น/หดไปตัก/วางพาเลตจึงเหมาะกับการจัดเก็บสินค้าที่หมุนเวียนเข้า-ออกแบบ First in First out (FIFO) ,สินค้าที่มีน้ำหนัก ขนาดใหญ่ จัดเก็บบนพาเลต และคลังสินค้าที่มีพื้นที่จัดเก็บสินค้าอย่างจำกัด เท่านั้น

double deep

สำหรับสินค้าที่อยู่ในช่องจัดเก็บพาเลต (Pallet) แนวลึกได้ 2 แถว ทำหน้าที่เบิกจ่าย หรือจัดเก็บสินค้าทั้งเข้าและออกได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ใช้ความยาวของงาเครน Telescopic Fork เช่นเดียวกับ Single Deep แต่ทำหน้าที่ได้เพียงยื่นยาวลึกไปถึงช่องจัดเก็บที่สองเท่านั้น งาเครนจึงต้องมีความแข็งแรงมากกว่า ถึงแม้ว่าการทำงานจะช้ากว่าแต่เทียบกับขนาดพื้นที่แล้วนั้นการใช้เครนประเภทนี้ สามารถจัดเก็บสินค้าได้มากขึ้นถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

multi deep

สำหรับสินค้าที่อยู่ในช่องจัดเก็บพาเลต (Pallet) แนวลึกได้ตั้งแต่ 3 แถวขึ้นไปและจะต้องมีพาหนะ (Shuttle) ที่ใช้ในการรับส่งพาเลตทำงานร่วมด้วย เพื่อจัดเก็บสินค้าได้จำนวนมากๆในพื้นที่ๆจำกัด สินค้ามีการจำแนกประเภทที่แตกต่างกัน SKU น้อยๆแต่จัดส่งแต่ละ SKU ได้ทีละมากๆ

Four Way Shuttle

สำหรับสินค้าที่อยู่ในช่องจัดเก็บพาเลต (Pallet) แนวลึก โดยมีพาหนะ (Shuttle) ที่ใช้ในการรับส่งพาเลตทำงานร่วมอยู่ด้วย โดยพาหนะ (Shuttle) นั้นจะสามารถเคลื่อนที่ได้ทั้ง4ทิศทาง ซ้ายขวา ขึ้นลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งสินค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น